วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอีเบย์ ภาค 3



เรามาต่อกันเลย
สินค้าที่ Griffith ประกาศขายคือโบร์ชัวร์และสติ๊กเกอร์อีเบย์  ที่เขาพบในถังขยะที่สำนักงานในบริษัทอีเบย์ เขาได้ลงรูปประกอบที่มีลายน้ำเขียนว่า uncle_griff ที่เป็นชื่อผู้ขายของเขาไว้ด้วย หลังจากที่พบของเหล่านี้ เขายอมไม่ได้ที่จะปล่อยให้ประวัติศาสตร์เลือนหายไป เขาจึงเก็บมันไว้และประกาศขายบนเว็บไซต์อีเบย์ในเวลาต่อมา โดยรายได้จากการขายถูกบริจาคให้สมาคมผู้พิการที่ใช้อินเทอร์เน็ต ในประกาศขาย เขาได้ให้ความเห็นต่อโลโก้สีน้ำเงินนี้ว่า
เป็นสิ่งที่หาไม่ได้อีกแล้ว และขอบคุณสวรรค์  คุณจินตนาการออกไหมว่าจะเกิดอะไรถ้าอีเบย์ใช้โลโก้เก่าที่น่าเบื่อแบบนี้
เราเห็นด้วยกับ Griff โชคดีที่ในปีค.ศ. 1997 บริษัทได้ว่าจ้างเอเจนซี่โฆษณา CKS Group ของ Bill Cleary, Mark Kvamme และ Tom Suiter ทั้งสามคนเคยทำงานที่ Apple Computers ให้ปรับปรุงอัตลักษณ์องค์กร ซึ่งรวมถึงรูปภาพ ลักษณะตัวอักษร เว็บไซต์ และคำแนะนำเกี่ยวกับการโฆษณา
เราเคยคุยกับ Cleary ที่เป็นหัวหน้าทีมออกแบบผู้สร้างโลโก้อีเบย์เกี่ยวกับกระบวนการปรับปรุงภาพลักษณ์ และไอเดียที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบโลโก้ เขาอธิบายว่า
เรามองเว็บไซต์นี้เป็น Social Network เว็บแรกของโลก ผู้คนมารวมกันด้วยความสนใจเดียวกัน คนที่สะสมรถโบราณ คนที่สะสมตุ๊กตาทหาร คนที่สะสมของที่ระลึกสมัยสงครามกลางเมือง เราเรียกพวกเขาว่า ชนเผ่าอีเบย์  ด้วยจำนวนเผ่าที่หลากหลาย เว็บจึงดึงดูดผู้คนที่แตกต่างกันเข้ามา เราต้องการสร้างบางสิ่งที่สะท้อนถึงฐานผู้บริโภคที่หลากหลายที่สุด
มาต่อกันบทความหน้านะครับ