วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ขายสินค้าบนอีเบย์ก็เหมือนทำธุรกิจโฆษณาขายสินค้า ตอนจบ



ต่อจากบทความที่แล้วนะครับ
ปัจจัยที่สำคัญกว่าเรื่องรูป ก็คือเรื่องราคาประมูลของสินค้า ถ้าราคาประมูลต่ำจนน่าจูงใจ ก็ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจคลิกเข้ามาดูรายละเอียดข้างในได้ แต่ถ้าราคาประมูลสูงกว่าสินค้าชนิดเดียวกันที่คู่แข่งของเราขาย ผู้ซื้อก็มักจะเลือกดูสินค้าของคู่แข่งก่อน ถ้าเขาไม่ชนะประมูลสินค้าของคู่แข่ง จึงจะมาดูสินค้าของเรา
เมื่อมีคนคลิกเข้ามาดูรายละเอียดของสินค้า 50 คนแล้ว คนที่ตัดสินใจประมูลอาจจะเหลือเพียงไม่กี่คน โดยเฉลี่ย ถ้ามีคนเข้ามาประมูลได้สัก 5 คนก็ถือว่าเยี่ยมมากแล้ว เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะมีแค่คนเดียว หรือไม่มีคนประมูลเลย
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจประมูล คงเป็นเรื่องของราคาประมูลในขณะนั้น แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นที่เราสามารถปรับใช้ได้ ในกรณีที่เราแน่ใจแล้วว่าสินค้าของเราราคาประมูลต่ำจริง คือรูปภาพสินค้าที่ใช้จะต้องดูดี มองเห็นตัวสินค้าครบทุกมุม นอกจากนี้ รายละเอียดของสินค้าก็สำคัญเช่นกัน บางคนเขียนรายละเอียดสินค้าด้วยฟอนต์ที่ตัวเล็กมาก ทำให้ไม่อยากอ่าน เราควรจะใช้ฟอนต์ตัวใหญ่ให้กับรายละเอียดที่เป็นจุดเด่นของสินค้าเรา เช่น ยี่ห้อสินค้า ขนาดสินค้า หรือข้อความเร่งเร้าการตัดสินใจ และรายละเอียดสินค้าจะต้องครบถ้วน ระบุเรื่องการจัดส่งสินค้าให้ชัดเจน เพื่อที่ผู้ซื้อจะได้ตัดสินใจประมูลได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาส่งข้อความมาถามเรา
เมื่อมีผู้ประมูล 5 คน แต่สินค้ามีเพียงชิ้นเดียว ก็จะมีผู้ชนะประมูลที่หลุดออกมาจากกรวยกรองเพียงแค่คนเดียว 5 คนนี้จะปั่นราคาขึ้นไปสูงแค่ไหน ตอนนี้ก็ต้องปล่อยให้เป็นไป